Tăng cường ứng dụng ICT trong quản lý nhà trường, quản lý hoạt động dạy học, đổi mới phương pháp dạy học

Thứ Tư, 12/04/2023

  Trong thời đại 4.0, việc ứng dụng công nghệ số là một yêu cầu tất yếu với mọi lĩnh vực của cuộc sống. Có thể nói, công nghệ số đã mang đến những lợi ích to lớn cho con người. Đối với ngành Giáo dục, công nghệ số không chỉ giúp công tác quản lí hiệu quả mà còn góp phần tích cực vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy cho giáo viên, phương pháp học tập của học sinh. Tuy nhiên, nếu lạm dụng các thiết bị công nghệ, không có phương pháp đúng đắn khi sử dụng các ứng dụng, các trang mạng xã hội sẽ dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

    Nhằm giúp học sinh hiểu được những lợi ích và nguy cơ do lạm dụng các thiết bị công nghệ số, chiều ngày 11/4/2023, trường THPT Yên Khánh A đã tổ chức chuyên đề Tăng cường ứng dụng ICT trong quản lý nhà trường, quản lý hoạt động dạy học, đổi mới phương pháp dạy học dưới hình thức diễn đàn thanh niên với chủ đề Học sinh trường THPT Yên Khánh A với nền tảng công nghệ số. Về dự chuyên đề có lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình, lãnh đạo Huyện đoàn Yên Khánh, các phóng viên của Đài truyền hình Ninh Bình, đại diện các trường THPT trong tỉnh và tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh khối 10 trường THPT Yên Khánh A.

Toàn cảnh buổi chuyên đề

                    Chuyên đề được tổ chức cho học sinh khối 10, dưới hình thức một cuộc thi với 3 đội: Đội IOT, đội BigData, đội AI. Các đội chơi đã trải qua 3 phần thi sôi nổi:

          - Phần 1 - Khám phá kiến thức: gồm các câu hỏi trắc nghiệm tìm hiểu về Luật An ninh mạng; văn hóa ứng xử trong môi trường số; bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng…

 - Phần 2 - Thanh niên và thời đại công nghệ thông tin: Các đội thi dàn dựng các video về những tình huống liên quan đến việc sử dụng các thiết bị công nghệ số của học sinh như điện thoại, máy tính; việc sử dụng facebook, zalo để đăng, like hoặc Share thông tin trong giao tiếp…

          - Phần 3 - Học sinh thích ứng trong thời đại công nghệ số: Mỗi đội thi cử 02 thành viên trình bày quan điểm của mình theo từng chủ đề được giao (hình thức hùng biện song ngữ).

Phần hùng biện của các đội thi

Việc tổ chức các chuyên đề trải nghiệm là một nội dung mới trong Chương trình GDPT 2018 nhằm giúp cho học sinh tự chủ, tự tin và sáng tạo để giải quyết các vấn đề phát sinh trong cuộc sống, từ đó góp phần phát triển tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, khả năng hợp tác để thành công. Qua hoạt động tập thể, các em trở nên gần gũi, thân thiện với nhau hơn, yêu thương nhau hơn, và có trách nhiệm cao với công việc. Đồng thời, qua quá trình tổ chức chuyên đề giáo viên chủ nhiệm cũng kịp thời uốn nắn những những tư tưởng sai lầm, lệch lạc của học sinh khi sống trong thời đại công nghệ 4.0.

Đại biểu dự chuyên đề

                   Chuyên đề Tăng cường ứng dụng ICT trong quản lý nhà trường, quản lý hoạt động dạy học, đổi mới phương pháp dạy học là một cách làm mới của trường THPT Yên Khánh A trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thông qua chuyên đề, Ban Giám hiệu nhà trường hi vọng sẽ rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm theo chủ đề, một nội dung mà nhiều thầy cô còn bỡ ngỡ.

Ban Giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm khối 10 trường THPT Yên Khánh A và đại biểu về dự chuyên đề

Liên kết website