Mô hình giúp đỡ, giáo dục thanh niên tái hòa nhập cộng đồng, thanh niên chậm tiến trở nên tiến bộ

Chủ Nhật, 26/11/2023

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo tổ chức đoàn các cấp nhất là cấp cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cùng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố, thôn, xóm và các hộ gia đình cùng tham gia phối hợp thực hiện. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền phong phú với nội dung cụ thể, thiết thực như: tổ chức các buổi sinh hoạt, họp dân, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép tuyên truyền phòng ngừa tội phạm, ma túy, đảm bảo ANTT với các phong trào khác đoàn và của địa phương, đồng thời gặp gỡ từng gia đình có đối tượng thanh, thiếu niên hư, có nguy cơ vi phạm pháp luật để vận động, phối hợp đưa con em vào diện quản lý, giáo dục. 

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn căn cứ vào các tiêu chí chung, xây dựng, ban hành hoàn thiện tiêu chí đánh giá, xác định thanh thiếu niên hư, chậm tiến có nguy cơ vi phạm pháp luật, triển khai đồng bộ trong hệ thống của tổ chức Đoàn; chỉ đạo các cấp bộ đoàn phối với lực lượng công an và các ngành chức năng các cấp rà soát, lập danh sách các đối tượng thanh niên hư, chậm tiến có nguy cơ vi phạm pháp luật. Trên cơ sở đó với từng trường hợp cụ thể, nhóm công tác, đồng chí cán bộ đoàn cơ sở được phân công giáo dục, giúp đỡ, chủ động xây dựng kế hoạch thường xuyên phối hợp cùng gia đình, gần gũi động viên, giúp đỡ các em tiến bộ, đồng thời lập sổ theo dõi giữa gia đình và nhóm công tác để phản ánh thường xuyên những chuyển biến tâm lý, ý thức chấp hành của đối tượng quản lý để tiếp tục có những biện pháp giáo dục, quản lý hiệu quả.

Trong năm, tại các phường, xã đã huy động hàng trăm lượt cán bộ đoàn cơ sở tham gia tuyên truyền, vận động, gặp gỡ, trao đổi với gia đình và các đối tương thanh, thiếu niên hư, chậm tiến; tổ chức đoàn đã xây dựng các tuyến bài phối hợp với Ban văn hóa thông tin và Công an các phường, xã tuyên truyền hàng nghìn lượt trên hệ thống loa truyền thanh tại địa phương. Phối hợp với Lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xã, lực lượng an ninh cơ sở phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền về công tác quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật.

Các cấp bộ Đoàn tổ chức tuyên truyền, vận động trong cán bộ, ĐVTTN và các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động phòng chống các loại tội phạm, TNXH. Duy trì có hiệu quả hoạt động của các đội tuyên truyền ca khúc cách mạng (TCM), đội tuyên truyền viên, CLB tư vấn pháp luật, tổ, đội, nhóm phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS; Đồng thời duy trì hoạt động của câu lạc bộ “Thanh niên xung kích, tự quản”, “Tuổi trẻ với pháp luật”, “Tủ sách pháp luật” của Đoàn thanh niên trường học; tổ chức các Đội “Thanh niên tình nguyện phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội”, Đội “Thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin” trên địa bàn dân cư; phối hợp phát động cuộc vận động “3 không với ma túy” và phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống ma túy với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay đẩy lùi ma túy” với hàng chục nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Kết quả trong năm, tổ chức đoàn các cấp trong toàn tỉnh đã phối hợp rà soát, lập hồ sơ và đưa vào diện quản lý, đăng ký đảm nhận giáo dục, giúp đỡ 246 trường hợp, kết quả đã có 143 trường hợp đã tiến bộ đưa ra khỏi diện quản lý, giáo dục và nhiều đối tượng khác đang có chiều hướng tiến bộ

Liên kết website