Mô hình "Giáo dục từ khoảnh khắc"

Thứ Hai, 20/11/2023

Tuyên truyền, giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Để phát huy vai trò của tổ chức Đoàn là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh luôn không ngừng sáng tạo, tìm kiếm giải pháp từng bước đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, phát huy tính tích cực, tinh thần tự giác, tự giáo dục, tự rèn luyện của thanh thiếu nhi. Trong số đó, phải kể đến hiệu quả của mô hình “Giáo dục từ khoảnh khắc”.

Xuất phát từ ý nghĩa của những tấm ảnh, video tư liệu ghi lại những khoảnh khắc, hoạt động, con người mang tính lịch sử, một nhóm cán bộ Đoàn là những thành viên Câu lạc bộ Lý luận trẻ cấp tỉnh đã đề xuất xây dựng mô hình “Giáo dục từ khoảnh khắc” trong giáo dục truyền thống cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh và được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đồng ý, chỉ đạo triển khai.

Từ mô hình, đã có nhiều ý tưởng tổ chức các cuộc thi ảnh, sáng tạo video, clip viral trên mạng xã hội hoặc cuộc thi vẽ tranh của thanh thiếu nhi toàn tỉnh được tổ chức; nhiều sản phẩm truyền thông là những thiết kế hình ảnh, đồ họa thông minh, hiện đại được tạo ra. Nổi bật như: Cuộc thi ảnh Khoảnh khắc “Thiếu nhi Ninh Bình làm Nghìn việc tốt”; Cuộc thi vẽ tranh “Thiếu nhi Ninh Bình làm Nghìn việc tốt” với hơn 600 tác phẩm tham gia; Cuộc thi  Hội trại Hoa Lư – Cố đô ngàn năm. Cuộc thi ảnh Hội trại Hoa Lư – Cố đô ngàn năm với 100 bức ảnh được lựa chọn đăng tải tham gia Cuộc thi đã tạo ra xu hướng trên mạng xã hội với 5560 lượt chia sẻ kèm hastag #HoiTraiHoaLuCoDoNganNam, 10560 lượt comment, 8954 lượt thích theo đúng thể lệ Cuộc thi. Ban Tổ chức đã trao giải Nhất ảnh Trại đẹp cho đơn vị Thành đoàn Tam Điệp; giải Nhất ảnh “Khoảnh khắc Hội trại” cho đơn vị huyện đoàn Yên Khánh.

Thông qua các hoạt động, mô hình không chỉ giúp ghi lại những hình ảnh đẹp về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn tỉnh, mà còn là dịp để các bạn trẻ rèn luyện khả năng công nghệ thông tin, sử dụng các ứng dụng hiện đại, thiết kế và tạo nên các sản phẩm truyền thông đẹp, phù hợp với xu thế, thị hiếu của giới trẻ. Các sản phẩm được tuyên truyền rộng rãi trên Trang Thông tin điện tử, facebook, fanpage của tổ chức Đoàn, cũng như trong các trường học hay được in ấn, chăng treo tại các điểm sinh hoạt công cộng, cộng đồng.

Công nhận hiệu quả từ thực tiễn triển khai trong năm, mô hình, sáng kiến này đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn công nhận là mô hình nổi bật của năm, mang lại hiệu quả, giá trị xây dựng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh năm 2023.

Ban Xây dựng Đoàn

Cùng chuyên mục
Liên kết website