Giáo dục thanh niên chậm tiến: Xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng

Thứ Sáu, 10/03/2023

Thời gian qua Tỉnh Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh đã có nhiều hoạt động phối hợp hiệu quả trong công tác đấu tranh ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, giáo dục thanh niên chậm tiến. Từ đó giúp thanh niên chậm tiến xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng.

Hiện nay, tình trạng phạm tội trong thanh thiếu niên ngày càng gia tăng. Đặc biệt, một số thanh niên có hành vi vi phạm pháp luật ở mức độ nguy hiểm cao, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, táo bạo, gây ra nhiều hậu quả nặng nề cho xã hội. Để công tác đấu tranh, ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, giáo dục thanh niên chậm tiến có hiệu quả, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh trong thời gian qua đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh; Nổi bật là hoạt động phối hợp thực hiện Nghị định 80 của Chính phủ “Quy định các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù”. Trên cơ sở xác định nguyên nhân Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội phối hợp với các đơn vị có liên quan gặp gỡ, động viên và hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế gia đình; Bên cạnh đó còn phối hợp với các doanh nghiệp tại địa phương giúp đỡ đào tạo, giải quyết việc làm. Từ đó đã giúp các thanh niên có cuộc sống ổn định, tái hòa nhập cộng đồng.

 

Lãnh đạo Tỉnh đoàn tặng quà cho gia đình thanh niên tái hòa nhập cộng đồng

Để làm tốt hơn nữa công tác cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến nói chung, hoạt động tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù nói riêng, thời gian tới, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng 3 cấp trong đấu tranh phòng chống tội phạm, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực và không làm phát sinh mới đối tượng thanh niên chậm tiến. Phát hiện và nhân rộng nhiều gương điển hình trong tái hòa nhập cộng đồng từ những cá nhân đặc xá tha tù để tuyên truyền và xây dựng làm hạt nhân cảm hóa các đối tượng khác; khơi dậy được trong thanh niên chậm tiến ý chí vươn lên làm lại cuộc đời.

 

Liên kết website