Ninh Bình tổ chức Hội thảo về Luật trẻ em và các chính sách pháp luật có liên quan đến trẻ em

Thứ Năm, 23/11/2023

Sáng ngày 23/11/2023, tại Ủy Ban Thành phố Ninh Bình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức Hội thảo về Luật trẻ em và các chính sách pháp luật có liên quan đến trẻ em. Theo Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2023 - 2027 được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ban hành ngày 13/11/2023.

          Về dự và chỉ đạo tại Hội thảo đồng chí Lê Thị Mai Phương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh; đồng chí Đinh Quốc Trường, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội; đồng chí Lê Thị Lựu, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các huyện, thành Đoàn; các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng động các huyện, thành phố; lãnh đạo các Ban chuyên môn Tỉnh đoàn, các đồng chí cán bộ Đoàn, Đội, Giáo viên làm Tổng phụ trách trên địa bàn tỉnh.

          Hội thảo nhằm tạo môi trường thuận lợi và nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em theo quy định của pháp luật và Công ước của Liên Hợp quốc về quyền trẻ em. Và nhằm trang bị thêm kiến thức cho các cấp bộ Đoàn, hiểu rõ về ý nghĩa, sự cấn thiết về quyền tham gia của trẻ em, giúp cho trẻ em chủ động, sáng tạo, tự tin trong cuộc sống, trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

Đồng chí Tống Thanh Bình, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi - Trường học

phát biểu tại Hội thảo

          Tại Hội thảo đồng chí Tống Thanh Bình, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi - Trường học cho biết: “Để thực hiện tốt Đề án thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2023 - 2027, cần nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân về ý nghĩa, sự cấn thiết về quyền tham gia của trẻ em, giúp cho trẻ em chủ động, sáng tạo, tự tin trong cuộc sống, trở thành chủ nhân tương lai của đất nước. Nâng cao năng lực về quản lý nhà nước, kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em cho các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân…”

Từ đó, các cấp bộ Đoàn có thể tham mưu cho các cấp chính quyền quan tâm và thực hiện kế hoạch, hoạt động có liên quan đến trẻ em. Để nâng cáo tính hiệu quả của Đề án, Đoàn các cấp phải triển khai đến 100% các Liên đội tổ chức hoạt động lấy ý kiến trẻ em trong các quyết định có liên quan đến trẻ em trong nhà bằng các hính thức phù hợp. Tổ chức các cuộc thi cho các em thiếu nhi về tìm hiểu Luật trẻ em, về quyền và bổn phận của trẻ em và các chính sách pháp luật có liên quan đến trẻ em. Chú trọng tuyên truyền các dịch vụ bảo vệ trẻ em về quyết định, hoạt động liên quan đến trẻ em phải có sự tham gia của trẻ em hoặc tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em. Phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục, lồng ghép trong các buổi họp phụ huynh, cơ chế trao đổi thông tin giữa nhà trường và gia đình về quyền tham gia của trẻ em, việc áp dụng biện pháp, cách thức chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, bảo vệ trẻ em của gia đình.

          Kết luận tại Hội thảo đồng chí Lê Thị Mai Phương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội chỉ đạo các cấp bộ Đoàn cần phải tổ chức các hoạt động, sân chơi tìm hiểu kiến thức, kỹ năng thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em và các vấn đề trẻ em như: Liên hoan tuyên truyền măng non về Luật Trẻ em; tìm hiểu Luật Trẻ em trực tuyến; cuộc thi ý tưởng sáng kiến nâng cao hiệu quả thực hiện quyền và bổn phận trẻ em. Thành lập các đội, nhóm thanh niên tình nguyện, đội tuyên truyền măng non, phát thanh thanh niên, phát thanh măng non... tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức quyền tham gia của trẻ em, lồng ghép với các loại hình hoạt động, sinh hoạt văn hoá, thể thao, vui chơi giải trí cho thiếu nhi tại nơi công cộng, khu dân cư …

          Bên cạnh đó cũng tập trung đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực của xã hội, cộng đồng và doanh nghiệp để thực hiện Đề án; khuyến khích các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nguồn lực để tổ chức các hoạt động, các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em. Chủ động tham gia và đăng cai tổ chức các sự kiện về quyền tham gia của trẻ em như diễn đàn trẻ em, liên hoan gặp mặt trẻ em…

Ban Thanh thiếu nhi - Trường học Tỉnh đoàn

Cùng chuyên mục
Liên kết website