Tủ bánh yêu thương nơi hành lang bệnh viện

Thứ Hai, 14/11/2022

Vừa gượng dậy sau xạ trị, bà Nguyễn Thị Mỹ Liên (57 tuổi, bệnh nhân đang điều trị ở khoa ung bướu Bệnh viện Đà Nẵng) thả những bước chân nặng nề rồi dừng lại trước tủ bánh đặt nơi góc hành lang sạch sẽ.

 

Tủ bánh yêu thương nơi hành lang bệnh viện - Ảnh 1.​​​​

“Tủ bánh yêu thương” san sẻ cùng bệnh nhân điều trị tại khoa ung bướu Bệnh viện Đà Nẵng - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Bà Liên chọn mấy chiếc bánh yêu thích rồi ghé xuống ghế ngồi. Gắn bó với nơi này gần 2 năm trời vì căn bệnh ung thư vú quái ác, bà Liên bảo rằng nay ấm lòng khi thấy tủ bánh đẹp tựa "bình bông" giữa cái nơi ngập tràn đau đớn này.

Bà Liên chia sẻ: "Thường ngày bệnh nhân tụi tôi phải đùm bới theo cái túi ni lông đựng bánh kẹo để lấy lại sức sau khi vô thuốc, vừa cồng kềnh vừa tốn kém. 

Không có đồ ngọt là hóa chất vô người gây nôn nao ói mửa ngay. Có tủ bánh này đỡ biết bao nhiêu cho người bệnh, lại còn tăng tính thẩm mỹ cho khoa và làm dịu đi cái khung cảnh thuốc men nơi bệnh viện".

Bà Liên kể ngày đầu tiên tủ bánh được đặt ở đây, bà đã đứng nhìn nó chừng vài phút mà mắt rưng rưng. Rưng rưng bởi tình người, bởi cảm nhận được bên cạnh mình xã hội vẫn hướng đến, động viên và khích lệ mình. Bà cảm nhận được cuộc chiến với căn bệnh ung thư không hề đơn độc.

Cũng bất ngờ không kém bà Liên, ông Phan Văn Nhẫn (52 tuổi, quê Quảng Nam) đã điều trị bệnh xơ gan 3 năm, lui tới bệnh viện nhiều nhưng hình ảnh tủ bánh yêu thương mới đặt nơi hành làng khiến ông Nhẫn xúc động. 

"Người có không nói, người khó mới biết tủ bánh như ri quý lắm thay. Với người vô thuốc xong có cái bánh cái kẹo sẽ đỡ nỗi sợ tụt đường huyết. 

Khoa này vốn dĩ là những người bệnh nặng, suốt ngày chỉ đối mặt với cơn đau nên đây cũng là nguồn động viên lớn về mặt tinh thần" - ông Nhẫn bày tỏ.

Với những cư dân ở xóm chạy thận, từ khi có tủ bánh miễn phí đặt ở khoa thận nhân tạo nhiều tháng nay, họ đỡ được phần nào chi phí ăn uống. 

Mỗi ngày khoa có 4-5 ca chạy thận với hàng chục bệnh nhân. Tất cả họ đều đã gắn đời mình với cái máy chạy thận, có người hơn chục năm. 

Mỗi ca chạy thận kéo dài 4-5 tiếng đồng hồ, cơ thể ai nấy đều mệt và đói. Tủ bánh kẹo nơi hành lang tiếp thêm cho họ chút sức để lê đôi chân mệt nhoài về xóm chạy thận cách đó không xa. 

Không chỉ có bánh kẹo, tủ bánh yêu thương nay còn có thêm kệ sách bên cạnh để bệnh nhân đọc thư giãn vào những giờ giải lao.

Ông Nguyễn Đình Quốc, phó trưởng phòng công tác xã hội Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết "Tủ bánh yêu thương" là ý tưởng của các nhân viên y tế đối với những bệnh nhân khó khăn đặc biệt là những bệnh nhân ngoại trú với hơn 120 lượt lọc máu mỗi ngày tại khoa. 

Kết thúc mỗi ca lọc máu kéo dài suốt 4 tiếng đồng hồ, phần nhiều các bệnh nhân đều mệt, nhiều người trong số họ thậm chí đói. 

Hay với bệnh nhân chạy thận, kết thúc ca chạy thận thường vào khoảng 12 giờ, 16 giờ và 20 giờ. Thời điểm đó, người bệnh đã rất đói và thực sự cần một suất ăn nhẹ để không bị lả đi.

"Tủ bánh yêu thương" ra đời từ đó với mong muốn động viên tinh thần người bệnh mãn tính, tạo sự quan tâm, gần gũi giữa nhân viên y tế với người bệnh mà nhất là những bệnh nhân nghèo. 

Vừa nghe ý tưởng từ Bệnh viện Đà Nẵng, các nhà hảo tâm ngay lập tức hưởng ứng nhiệt tình. Những khay bánh cứ vơi rồi lại đầy.

"Sau hai tủ bánh đầu tiên triển khai, bệnh viện sẽ đặt thêm nhiều tủ bánh khác ở các khoa phòng có bệnh nặng để động viên tinh thần và san sẻ với người bệnh khó khăn. Mong sao ngày càng nhiều các nhà hảo tâm đồng hành để tủ bánh được duy trì mãi mãi" - ông Quốc nói.

 

ĐOÀN NHẠN - tuoitre.vn

Liên kết website