Nhóm xuồng hơi lần theo tiếng kêu cứu của người dân trong đêm ngập lụt

Chủ Nhật, 16/10/2022

Từ tối qua đến sáng nay 15-10, hơn 20 anh em trong nhóm xuồng hơi ở Đà Nẵng đã thức trắng đêm lần theo tiếng kêu cứu của người dân bị kẹt trong nước lớn.

Nhóm xuồng hơi lần theo tiếng kêu cứu của người dân trong đêm ngập lụt - Ảnh 1.

Trong đêm tối, ánh sáng đèn pin và những chiếc xuồng hơi len lỏi cứu giúp người dân giữa biển nước - Ảnh: THU HIỀN

Hôm qua 14-10, mưa liên tục trút xuống thành phố Đà Nẵng biến từng con đường, ngõ hẻm của thành phố thành những họng nước lớn.

Nhà dân, các khu trọ nước bắt đầu dâng. Anh em trong đội xuồng cứu hộ Đà Nẵng ngay lập tức họp bàn qua nhóm chat rồi huy động lực lượng hơn 20 người nhanh chóng lên đường. Nhóm cùng với Hội thiện nguyện BDS huy động được 8 xuồng hơi gắn máy và 5 xe bán tải lập tức lao vào những điểm nước lớn.

Đường dây nóng của đội liên tục nhận được các cuộc gọi cầu cứu. Nước lên quá nhanh. Khi anh em di chuyển về phía các điểm ngập sâu, xung quanh la liệt xe cộ chết máy, đồ đạc nổi bồng bềnh.

Nhóm xuồng hơi lần theo tiếng kêu cứu của người dân trong đêm ngập lụt - Ảnh 2.

Xuồng hơi được xe bán tải đưa đến các vùng nước ngập sâu - Ảnh: THU HIỀN

Đến 23h đêm, nhóm bắt đầu tiếp cận những hộ dân đầu tiên tại tuyến đường Trưng Nữ Vương (quận Hải Châu). Rất nhanh chóng, 10 người già và 7 trẻ nhỏ đang chới với trong các khu nhà trọ kịp thời được đưa lên xuồng, đến nơi an toàn.

12h đêm, nhóm tiếp tục di chuyển lên tuyến đường Mẹ Suốt (quận Liên Chiểu), lần theo nhiều tiếng kêu cứu trên Facebook và hàng chục hộ dân được ứng cứu.

Nhóm xuồng hơi lần theo tiếng kêu cứu của người dân trong đêm ngập lụt - Ảnh 3.

Trong đêm cúp điện, những người hùng vẫn lần vào từng ngõ hẻm để cứu người - Ảnh: THU HIỀN

Bà Nguyễn Thị Lan (58 tuổi), trú ở đường Mẹ Suốt, chưa hết bàng hoàng kể mấy chục năm, bà chưa thấy có trận lụt nào khủng khiếp như thế. Cứ nghĩ chỉ mưa to nên cả xóm không ai kịp chuẩn bị gì. Nước tràn vào nhà ai cũng lo kê đồ đạc, quay ra đường đã thấy nước bủa vây.

Bốn bề là nước không dám đi đâu. Bà Lan cùng chồng con cứ thế kê bàn bám vào cánh cửa sắt khi nước lên quá ngực. Đến nửa đêm thì nghe tiếng gọi và ánh sáng đèn pin của đội xuồng hơi.

"Cả nhà mừng lắm. Cứ lần theo dây và những can nước rỗng làm phao mà bơi tới xuồng. Chồng tui biết bơi nên ở lại lo kê đồ đạc, còn mấy mẹ con được đưa lên chỗ cao, xin ở tạm nhà người ta đến sáng" - bà Lan nói.

Chỗ bà Lan ở là khu vực thấp trũng, nhà cửa lại tạm bợ nên khi nước lên cao, có nơi ngập hơn 3 mét.

Nhóm xuồng hơi lần theo tiếng kêu cứu của người dân trong đêm ngập lụt - Ảnh 4.

Đến sáng nay, nhóm vẫn miệt mài hỗ trợ người dân trong từng khu phố. Thấy đội cứu hộ ai nấy thở phào - Ảnh: THU HIỀN

Anh Bùi Văn Việt Hoàng (24 tuổi, quê Quảng Trị) - thành viên trong đội xuồng cứu hộ Đà Nẵng, trực tiếp điều phối nhóm cứu hộ đêm qua - cho biết anh em trong nhóm đều là những người chung đam mê xuồng hơi, đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau. Ai cũng chỉ mong muốn làm sao góp chút sức mình giúp được người dân giữa trận đại hồng thủy chứ không nghĩ gì nhiều.

Đội của Hoàng chia nhau thành nhiều nhóm tìm đến các nhà trọ. Cứ đến cứu nhà này thì người dân lại chỉ sang nhà khác bên cạnh cũng đang có người kêu cứu.

Theo các thành viên trong nhóm, với địa hình nhiều kiệt, hẻm khó di chuyển ngay giữa thành phố, xuồng hơi gắn máy với độ chịu tải tốt và tính linh động cao là phương tiện cứu hộ thích hợp nhất để cứu người khẩn cấp.

Đến khoảng 8h30 sáng nay 15-10, hàng trăm người dân ở những vùng ngập nước sâu trong trận mưa ngập kinh hoàng đã được nhóm đưa đến nơi an toàn.

Nhóm xuồng hơi lần theo tiếng kêu cứu của người dân trong đêm ngập lụt - Ảnh 5.

Người già, trẻ em được ưu tiên - Ảnh: THU HIỀN

Nhóm xuồng hơi lần theo tiếng kêu cứu của người dân trong đêm ngập lụt - Ảnh 6.

Anh Hoàng (trái) ủ ấm cho một em bé sơ sinh trên đường đi sơ tán - Ảnh: THU HIỀN

Nhóm xuồng hơi lần theo tiếng kêu cứu của người dân trong đêm ngập lụt - Ảnh 7.

Hơn 20 thành viên phối hợp cùng lực lượng chức năng để hỗ trợ hàng trăm người dân đêm qua trong trận ngập lịch sử - Ảnh: THU HIỀN

Nhóm xuồng hơi lần theo tiếng kêu cứu của người dân trong đêm ngập lụt - Ảnh 8.

"Có ai ở đây không? Bọn con đến để giúp mọi người lên chỗ an toàn" - tiếng gọi tình người trong đêm - Ảnh: THU HIỀN

Nhóm xuồng hơi lần theo tiếng kêu cứu của người dân trong đêm ngập lụt - Ảnh 9.

Không ai trả công, không cần lời cảm ơn nhưng với họ, giúp được thêm một người là thêm một điều hạnh phúc - Ảnh: THU HIỀN

 

ĐOÀN NHẠN

(tuoitre.vn)

Liên kết website