Hai nữ liên đội trưởng học giỏi, đa tài

Thứ Hai, 16/05/2022

Biết cân bằng giữa việc học và tham gia công tác Đội nên cả hai bạn đều là những liên đội trưởng đạt học sinh giỏi nhất nhì lớp hoặc nhất nhì khối nhiều năm liền.

Hai nữ liên đội trưởng học giỏi, đa tài - Ảnh 1.

 

Vũ Ngọc Ánh (trái), liên đội trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Nhà Bè) và Lê Thị Hà Vy, liên đội trưởng Trường THCS An Phú, TP Thủ Đức - Ảnh: K.ANH

Vũ Ngọc Ánh (lớp 8A10, liên đội trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Nhà Bè) và Lê Thị Hà Vy (lớp 8A2, liên đội trưởng Trường THCS An Phú, TP Thủ Đức) là 2 trong 63 gương liên đội trưởng tiêu biểu cấp thành do Thành đoàn TP.HCM, Hội đồng Đội TP tuyên dương hôm qua, đúng ngày sinh nhật Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh 15-5.

Biết cân bằng giữa việc học và tham gia công tác Đội nên cả hai bạn đều là những liên đội trưởng đạt học sinh giỏi nhất nhì lớp hoặc nhất nhì khối nhiều năm liền. Cả hai cũng luôn là cháu ngoan Bác Hồ cấp trường và cấp thành phố. Ngọc Ánh có thế mạnh về môn toán với thành tích huy chương vàng toán học TIMO cấp quốc gia năm 2021-2022, còn Hà Vy thì "văn võ song toàn" với giải nhất môn văn kỳ thi Olympic 30-4 năm học vừa qua và giải nhì môn võ karate cấp thành.

Thêm nhiều kỹ năng từ hoạt động Đội

Không chỉ học giỏi, Ngọc Ánh còn có kinh nghiệm và khả năng dẫn dắt các hoạt động Đội từ khi còn là liên đội trưởng ở cấp tiểu học. Sau giờ tan học, Ánh thường dành khoảng nửa tiếng vào văn phòng Đội để tập luyện, chuẩn bị cho các hoạt động Đội. "Khi nhận trách nhiệm là liên đội trưởng, bản thân mình phải là người gương mẫu và tiên phong trong các hoạt động Đội. Trong tất cả các phong trào khi triển khai toàn liên đội thì mình cũng phải là người thực hiện đầu tiên. Khi đó mình có nói gì các bạn đội viên khác cũng sẽ tin tưởng và làm theo", Ngọc Ánh bày tỏ.

Biết các bạn rất thích hoạt động xã hội, chia sẻ với cộng đồng, Ngọc Ánh đề xuất liên đội và nhà trường tổ chức hội chợ xuân vào dịp gần tết để vừa tạo sân chơi vừa gây quỹ tặng học bổng cho học trò nghèo. "Hội chợ xuân luôn là hoạt động được các bạn mong chờ vì vừa được vui chơi vừa tham gia hoạt động có ý nghĩa, chính là tặng quà chăm lo cho những bạn học sinh khó khăn của trường mình. Em cũng hiểu thông qua những hoạt động này, tụi em thấy mình sống tốt hơn" - Ngọc Ánh nói.

Theo Ngọc Ánh, nếu biết cân bằng giữa việc học và công tác Đội, bản thân sẽ được rất nhiều từ biết cách sắp xếp, lên kế hoạch, tổ chức thực hiện… và nhiều kỹ năng khác. Ngọc Ánh cho biết: "Từ ngày tham gia công tác Đội, em thấy mình được nhiều thứ như ngày càng hoạt bát hơn, có nhiều mối quan hệ bạn bè tốt không chỉ trong trường mà còn ở các trường khác, vừa giúp nhau trong học tập và cả sinh hoạt Đội".

Nói về cô học trò là liên đội trưởng tiêu biểu, cô Nguyễn Thị Kim Trang - tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm - cho biết: "Ngọc Ánh là học sinh bản lĩnh, chăm chỉ, năng động và có khả năng chủ động điều hành các bạn trong các hoạt động của liên đội. Chỉ cần gợi ý, phân công Ánh là em sẽ tự độc lập tìm kiếm phương cách để thực hiện nội dung cần thiết cho hoạt động Đội".

Luôn làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

Từng không thích môn văn nhưng nhờ yêu thích đọc sách nên Lê Thị Hà Vy đã giành giải nhất môn văn tại kỳ thi Olympic 30-4 năm học 2020-2021. Chưa hết, cô bạn cá tính mạnh mẽ này từng giành giải nhì môn võ karate cấp thành trong năm học trước. Hà Vy cho hay mục đích đến với võ thuật vừa muốn rèn luyện sức khỏe vừa muốn mình mạnh mẽ hơn. Đây cũng là một trong những nội dung cô bạn học theo tinh thần rèn luyện sức khỏe từ Bác Hồ kính yêu.

Những phong trào bảo vệ môi trường, kế hoạch nhỏ, thi đua học tập, xây dựng văn hóa đọc… đều được Hà Vy cùng ban chỉ huy liên đội phổ biến đến từng chi đội. Ở tuổi teen nên đa số các bạn cũng có những "trục trặc" về tâm lý, vì vậy liên đội thường thiết kế những buổi trò chuyện về kỹ năng, nhờ các diễn giả giúp các bạn hiểu hơn về tâm sinh lý của tuổi dậy thì, xây dựng tình bạn đẹp, phòng chống bạo lực học đường…

"Hoạt động Đội rất đa dạng nhưng em và các bạn trong liên đội thường thăm dò các bạn thích gì thì sẽ tổ chức cho phù hợp để thu hút các bạn tham gia. Em cũng luôn nhắc nhở các bạn cùng thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy. Em thấy Bác dạy chúng em phải có kỷ luật tốt, nếu mình sống, học tập theo đúng kỷ luật thì sẽ trở thành người tốt" - Hà Vy bày tỏ.

Đợt dịch bệnh COVID-19 vừa qua, liên đội đã cùng ban giám hiệu nhà trường phát động học sinh và phụ huynh chung tay hỗ trợ các bạn học sinh khó khăn có thiết bị điện tử để học tập. Bản thân Hà Vy cũng luôn có tấm lòng san sẻ với các bạn nhỏ. Mỗi lần đi ngang ngã tư quen thuộc trên đường em về thăm bà con, Hà Vy luôn mang theo ít phần quà là sữa, bánh để dừng lại tặng cho mấy em bán vé số. Cô học trò chia sẻ vì còn là học sinh nên những điều em làm cũng nhỏ, nhưng em sẽ cố gắng thực hiệc việc tốt dù nhỏ cũng là cách "Học và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy".

"Hà Vy là học trò gương mẫu, vừa học giỏi lại khá mạnh mẽ, hoạt bát. Vy chủ động trong mọi phần việc khi được phân công cũng như có tố chất quản lý được nhóm để phân công lại các thành viên trong ban chỉ huy liên đội cùng phối hợp thực hiện các hoạt động Đội đạt hiệu quả tốt nhất" - cô Đỗ Thị Thanh Hường, tổng phụ trách Đội Trường THCS An Phú, nhận xét.

TP.HCM tuyên dương 63 liên đội trưởng tiêu biểu

Sáng 15-5, tại lễ kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15-5-1941 - 15-5-2022) diễn ra ở công viên Gia Định, Thành đoàn và Hội đồng Đội TP.HCM đã tuyên dương 63 gương liên đội trưởng tiêu biểu cấp TP là những bạn học giỏi, chăm ngoan và tích cực trong phong trào Đội.

Chúc mừng các "thủ lĩnh nhí", chị Trần Thu Hà - phó bí thư Thành đoàn, chủ tịch Hội đồng Đội TP - cho rằng từ các phong trào của Đội đã tạo môi trường giáo dục, rèn luyện đội viên, thiếu nhi, thế hệ măng non, tương lai của đất nước. Nhiều lớp thế hệ đội viên đã trở thành những nhà lãnh đạo, những công dân ưu tú của xã hội, những tiến sĩ, kỹ sư, bác sĩ, những nhà khoa học, thầy cô giáo, những cán bộ Đoàn, những công nhân có bàn tay vàng, nhiều sáng tạo… làm rạng danh nước nhà, kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng của Đảng. "Đội đã, đang và vẫn luôn là môi trường không thể thiếu để các em thiếu nhi vui chơi, giải trí, rèn luyện thực tiễn, phấn đấu và trưởng thành", chị Hà nhấn mạnh.

Sau chương trình đã diễn ra hội thi Nghi thức Đội và hội thi "Tiếng kèn Đội ta" năm 2022. Đây là sân chơi truyền thống của tổ chức Đội giúp đội viên rèn luyện, phát triển toàn diện, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Dịp này, Thành đoàn và Hội đồng Đội TP đã tuyên dương 3 chỉ huy Đội xuất sắc nhận giải thưởng Kim Đồng năm 2021 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội trung ương trao tặng, gồm: Nguyễn Lý Nhã Thy - chi đội 9A2, liên đội trưởng Liên đội THCS Vân Đồn, quận 4; Trần Nguyễn Uyên Nghi - chi đội 8A9, liên đội phó Liên đội Trung học thực hành Sài Gòn, quận 5 và Nguyễn Võ Ngọc Giàu - chi đội 8/6, liên đội phó Liên đội THCS Hà Huy Tập, quận Bình Thạnh.

 

 

KIM ANH

̣(tuoitre.vn)

Liên kết website