Cô học sinh nghèo đạt 28,75 điểm vẫn tiếc nuối vì... sơ suất

Thứ Tư, 31/08/2022

Thúy tâm sự, em luôn cố gắng để học tập tốt, mai này có cơ hội giúp bố mẹ thoát nghèo. Quá trình học phải "liệu cơm gắp mắm", chủ yếu tự bản thân học, ôn, ít đi học thêm ngoài.

 

Với tổng điểm tổ hợp môn khối C00 đạt được là 28,75 điểm, cánh cửa vào Trường đại học Luật Hà Nội rộng mở với nữ sinh Lê Thị Thúy, song vì gia cảnh, ước mơ vào đại học của em còn bị bỏ ngỏ.

Em là chị cả trong gia đình có hai chị em ở xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Bố mẹ Thúy làm nông nghiệp, quanh năm quanh quẩn với dăm sào ruộng nên không thể khấm khá lên được. Suốt gần 20 năm nay gia đình Thúy là hộ cận nghèo của xã Xuân Giang.

Bố Thúy, ông Lê Văn Bình (46 tuổi) vốn là trụ cột trong gia đình. Nhưng cách đây 8 năm ông bị tai nạn nên sức khỏe yếu, vợ ông phải lao động nhiều hơn để "gồng gánh" cả gia đình.

Cuộc sống không được đầy đủ, Thúy vẫn luôn học rất giỏi. Suốt 12 năm học, em luôn là học sinh giỏi toàn diện. Trong 3 năm phổ thông, em giành được nhiều thành tích đáng khen ngợi làm bạn học luôn ngưỡng mộ.

"Hồi cấp II em yêu thích học môn tiếng Anh, toán, nhưng học các môn này phải đầu tư nhiều, thậm chí phải có máy tính để học. Em hiểu được những gánh nặng này cho gia đình nên lên cấp III em chuyển sang học các môn khối C. Tổ hợp môn khối này chủ yếu tự học nên giảm được nhiều chi phí", Thúy tâm sự.

Không chỉ là học sinh giỏi toàn diện, Thúy còn rất siêng năng. Ngoài thời gian học, em thường xuyên phụ giúp bố mẹ công việc đồng áng. Nhiều thời điểm em tham gia dạy kèm cho các bạn nhỏ trong làng. Tiền thù lao kiếm được em dùng để mua sách vở, đồ dùng học tập.

Trong 3 năm học phổ thông, Thúy đoạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn địa lý lớp 12; đoạt giải nhất, giải nhì học sinh giỏi cấp trường các môn địa lý, ngữ văn các năm THPT. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 vừa qua, Thúy là thủ khoa khối C00 của nhà trường. Em đạt tổng điểm là 28,75; trong đó ngữ văn 9,5 điểm, địa lý 10 điểm, lịch sử 9,25 điểm.

Ngay khi điểm thi được công bố, Thúy vẫn tiếc nuối. Thúy cho biết trong hai lần thi thử, môn lịch sử em luôn đạt điểm 10. Kỳ thi vừa qua em gặp một số sơ suất, làm sai một số câu nên điểm môn lịch sử không được như kỳ vọng. Nếu bình tĩnh và chính xác thêm chút nữa, em có thể đạt điểm 10 môn sử và trở thành thủ khoa khối C00 toàn quốc.

Lo lắng ước mơ dang dở

Từ thời học cấp II, Lê Thị Thúy đã có ước mơ cháy bỏng được vào trường luật. Thúy nói em thấy rất phù hợp với ngành luật và bản thân có thể tiến xa khi theo học ngành này. Dù vậy, để theo đuổi ước mơ, đối với Thúy và gia đình cũng gặp không ít khó khăn.

"Em không biết gia đình có đủ tiền để em theo học không nữa. Bố mẹ em làm ruộng quá vất vả rồi", Thúy lặng lẽ nói.

Bà Lê Thị Thơ (49 tuổi, mẹ Thúy) cho biết bà rất hãnh diện về cô con gái không chỉ học giỏi mà còn siêng năng, hoạt bát.

"Gia đình rất muốn cháu theo đuổi ước mơ, nhưng gia cảnh còn nhiều khó khăn. Trước mắt gia đình chưa thể tìm được nguồn để cháu theo học, nên còn nhiều phân vân lắm", bà Thơ tâm sự.

 

Đánh giá về học trò, cô Nguyễn Thị Duyên (giáo viên Trường THPT Nguyễn Du, giáo viên chủ nhiệm) cho biết Thúy là học sinh rất bản lĩnh, có ý chí, nghị lực. Gia đình khó khăn nhưng em luôn vươn lên trong cuộc sống để học tập, trở thành học sinh giỏi toàn diện trong tất cả các năm học.

"Nhà trường và thầy cô biết gia cảnh của Thúy nên luôn hỗ trợ, động viên em. Suốt 3 năm cấp III, nhà trường không thu các khoản phí, quỹ của em. Tiền học thêm của em cũng được miễn nộp. Thầy cô cũng muốn nộp tiền học phí thay cho em, song Thúy là học sinh tự trong cao nên em từ chối", cô cho biết thêm.

LÊ MINH

(tuoitre.vn)

Liên kết website