Chọn lẽ sống, chọn dấn thân

Chủ Nhật, 03/04/2022

Nhiều cán bộ trẻ đã chọn dấn thân, cống hiến trong công việc như một lẽ sống để từng ngày thầm lặng góp sức vào thành quả chung của TP.HCM.

Chọn lẽ sống, chọn dấn thân - Ảnh 1.

Cán bộ, công chức trẻ TP.HCM tham gia "Ngày thứ bảy tình nguyện" giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp - Ảnh: Q.L.

Đã có những cán bộ được giao trọng trách quản lý khi tuổi đời còn khá trẻ. Đó không chỉ là trao truyền niềm tin mà còn là gửi gắm trách nhiệm vào lớp người tiếp nối sứ mệnh phát triển TP.

Đóng góp chuyên môn tạo ra sự thay đổi, giá trị mới chính là sự dấn thân của thanh niên đóng góp cho đơn vị, cũng chính là đóng góp cho sự phát triển của TP.

Chị PHAN THỊ THANH PHƯƠNG

Khi người trẻ được tin

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2021 - PGS.TS Lê Minh Triết - vừa nhận quyết định bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng Trường ĐH Sài Gòn hồi đầu tuần này. Tuy nhiên, anh vẫn đang kiêm nhiệm vai trò trưởng khoa toán - ứng dụng, đồng thời là viện trưởng Viện khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo của trường vì chưa có người thay.

Được phân công phụ trách mảng đào tạo, anh nói khá nhiều việc song ban giám hiệu luôn chia sẻ và anh vẫn nỗ lực để có thể hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ vừa được giao. 

"Cá nhân tôi tin rằng mỗi người trẻ cũng đều nghĩ cần phấn đấu, đóng góp cho đơn vị. Tuổi xuân mình còn dài, làm được gì thì làm, đặc biệt trong chuyên môn, luôn cập nhật những kiến thức mới, có vậy mới có thể tiếp tục cống hiến lâu dài" - anh Triết chia sẻ.

Gần một năm chuyển công tác từ Sở Quy hoạch - kiến trúc về nhận nhiệm vụ phó chủ tịch UBND quận Bình Tân (TP.HCM), anh Vũ Chí Kiên cho biết đã bắt nhịp ngay với công việc. Tuy mọi thứ có lạ lẫn quen, song Kiên nói do đã làm chuyên môn về quản lý đô thị, quy hoạch tại sở nên khi được giao phụ trách mảng đô thị, môi trường, anh không quá bỡ ngỡ.

Thử thách nhiều, số đầu việc cũng tăng hơn, tính chất đa dạng hơn so với lúc làm chuyên môn tại sở, một phần do quận đang đô thị hóa nhanh. Tuy nhiên, anh vẫn chọn cho mình thái độ cầu thị, lắng nghe từ các anh chị đi trước, chia sẻ cùng đồng nghiệp để "cái gì chưa biết thì học hỏi, miễn sao giải quyết công việc thuận lợi nhất cho bà con".

Hay nữ công chức Châu Minh Hiền (Sở Nội vụ TP.HCM) vẫn âm thầm thực hiện trách nhiệm của mình mỗi ngày, nhưng lại được đánh giá là người có nhiều tham mưu trong việc thực hiện đề án xây dựng chính quyền đô thị tại TP.HCM. 

Có những việc chi tiết nhưng có nhiều nội dung cụ thể Hiền trực tiếp tham gia như: kế hoạch khảo sát và trao đổi kinh nghiệm về đề án chính quyền đô thị tại TP Hà Nội, tham gia tổng hợp, chuẩn bị nội dung, hậu cần phục vụ các cuộc họp, hội nghị liên quan đến đề án...

Sẵn sàng cống hiến

Nhìn nhận việc ngày càng có nhiều nhân tố trẻ được giao các trọng trách quản lý, lãnh đạo, anh Lê Minh Triết nói đây là tín hiệu vui, cho thấy sự tin tưởng của lớp người đi trước với thế hệ kế cận. 

Lý giải, anh Triết cho rằng các bạn trẻ có sức khỏe, năng lực, trí lực và nhất là nhiệt huyết tuổi trẻ là vốn quý mà nếu khai thác đúng sẽ tạo ra giá trị lớn, khiến họ xả thân cho sự nghiệp chung.

Chia sẻ điều này, anh Vũ Chí Kiên bảo thực tế qua tiếp xúc và công việc hằng ngày, anh nhận thấy các cán bộ trẻ hiện nay rất xông xáo, tận tâm, làm việc đầy trách nhiệm. 

"Chỉ cần được tin, được tạo điều kiện thuận lợi, tôi nghĩ bất kỳ bạn trẻ nào cũng luôn sẵn sàng đóng góp, cống hiến vì sự phát triển của đơn vị, của TP này dù ở vị trí nào" - anh Kiên bày tỏ.

Bí thư Thành đoàn TP.HCM Phan Thị Thanh Phương thông tin thêm tùy từng đối tượng cụ thể mà hoạt động Đoàn luôn xây dựng các cuộc vận động, phong trào, giải thưởng phù hợp, cũng là cách để tìm kiếm các nhân tố điển hình. 

Tham gia hoạt động Đoàn nhưng chính là lúc các bạn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, luôn đổi mới sáng tạo trong vận hành công việc hằng ngày, mà điều này đòi hỏi sự nỗ lực dấn thân của mỗi bạn.

Theo chị Thanh Phương, các bạn trẻ không chỉ phát huy năng lực cá nhân mà còn thực hiện nhiều công trình thanh niên mang dấu ấn tập thể tại mỗi chi đoàn, Đoàn cơ sở. 

"Đây chính là tập hợp trí tuệ, lực lượng để giải quyết các vấn đề đặt hàng, tham gia vào những việc khó, việc quan trọng của đơn vị, là động lực thôi thúc các bạn tham gia sâu hơn, tạo ra sản phẩm, tạo ra những giá trị thật sự" - chị Phương chia sẻ.

Môi trường rèn luyện

Không thể phủ nhận môi trường hoạt động Đoàn đã góp phần hun đúc và tạo ra môi trường rèn luyện cho nhiều thế hệ cán bộ trẻ của TP. Chị Phan Thị Thanh Phương nhấn mạnh cùng với nhiều hoạt động khác, phong trào tình nguyện vốn có sức hiệu triệu thanh niên TP.HCM nhiều năm qua đã góp phần kiến tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện.

"Từng công trình, phần việc trong hoạt động tình nguyện luôn là những vấn đề trực diện, cái khó tồn tại của xã hội. Khi đối diện, giải quyết những điều này đòi hỏi tính xung kích của các bạn, qua đó trui rèn để trưởng thành hơn" - chị Phương nói.

 

QUỐC LINH

(tuoitre.vn)

Liên kết website