Bạn trẻ phố núi trồng cây lan tỏa sống xanh

Thứ Ba, 30/08/2022

Hàng ngàn cây xanh đã được các bạn trẻ phố núi Pleiku (Gia Lai) trồng ở vùng đồi trọc, đất trống vừa phủ xanh vùng đất đỏ bazan vừa phần nào giúp bà con đồng bào có thêm nguồn thu.

 

 

"Từ nhỏ tôi đã thích trồng trọt, thấy môi trường ngày càng ô nhiễm, Tây Nguyên bị lũ lụt do rừng bị tàn phá nhiều nên tôi muốn cùng các bạn trẻ góp thêm cho vùng đất quê mình xanh hơn. Chỉ cần mỗi người trồng một cây là Trái đất sẽ phủ xanh" - anh Lê Tuấn Thành, điều hành Câu lạc bộ Vòng tay yêu thương, cũng là người đưa ra ý tưởng phát động mọi người cùng trồng rừng và nhặt rác, chia sẻ.

Đông tay thì vỗ nên kêu

Hồi nhỏ, cứ nhà có hạt trái cây nào anh Thành cũng mang ươm và trồng khắp vườn cho nhà mình thêm nhiều màu xanh. Lớn lên đi làm, anh vận động đồng nghiệp, bạn bè cùng trồng cây tại đơn vị, tại nhà mỗi người. Tiếp đến là kêu gọi mọi người cùng thực hiện dự án "Hành trình xanh" tham gia trồng rừng từ hồi tháng 5 rồi.

Câu lạc bộ Vòng tay yêu thương phối hợp với Thành Đoàn Pleiku phát động Chủ nhật xanh, dọn rác, cắm biển báo cấm xả rác tại khu vực bãi dê thôn 1, xã Tân Sơn, rồi trồng 80 cây đỗ mai tại Lâm viên Biển Hồ (thuộc TP Pleiku). Anh Thành nói Biển Hồ là địa điểm nhiều du khách dừng chân khi đến phố núi. Xung quanh hồ hiện có nhiều cây thông nhưng cũng còn những khoảng đất trống cỏ mọc hoang. Anh vận động nhiều người cùng góp mua cây đỗ mai về trồng.

"Khi cây nở hoa vào mùa xuân tôi nghĩ sẽ làm cho khung cảnh Biển Hồ đẹp hơn. Chúng tôi vận động mọi người cùng nhặt rác, chính là nhắc nhau ý thức bảo vệ môi trường sống bị ô nhiễm đáng báo động hiện nay", anh Thành cho hay.

Anh Thành chia sẻ các thông tin về chương trình trồng rừng trên Facebook cá nhân. Nhóm bạn Câu lạc bộ Con đường xanh đọc được thông tin đã lặn lội từ Cần Thơ lên phố núi cùng tham gia. Anh Nguyễn Tấn Đời, hai lần từ Cần Thơ lên trồng cây, chia sẻ: "Biết về chương trình thấy ưng quá, nếu trồng được nhiều cây xanh giữ rừng, giữ đất càng có ích cho môi trường. Tôi thích nhất trồng cây kơnia để mai này bà con người đồng bào có nguồn thu từ hạt kơnia".

Từ các thông tin được chia sẻ, nhiều người đã góp tiền mua cây giống, góp sức trồng cây. Đầu tháng 8, nhờ khoản ủng hộ hơn 40 triệu đồng của nhiều người, các bạn đã trồng 12.000 cây rừng nhiều loại khác nhau tại xã Gào, TP Pleiku và phường Thắng Lợi, kho 81 hậu cần (Quân đoàn 3).

Sẽ có nhiều bóng cây kơnia

Còn nhớ vào tháng 6, dự án đã kêu gọi được hơn 2.000 cây kơnia. Các bạn đã cùng Thành Đoàn Pleiku đưa lên trồng tại xã Gào với mong muốn ngoài phủ xanh vùng rẫy, khi cây có hạt sẽ thêm nguồn thu nhập cho bà con. Tranh thủ đến trồng cây, các bạn còn tổ chức chương trình để truyền thông đến người đồng bào dân tộc hạn chế rồi dần bỏ tập quán du canh du cư, đốt rừng làm rẫy.

Nghĩ thêm cách để giúp người đồng bào, khi trồng 1.000 cây tại thị xã Ayun Pa (Gia Lai), các bạn chỉ trồng 200 cây phủ bóng mát các tuyến đường, 800 cây còn lại các bạn chọn cây ăn trái tặng bà con khó khăn. "Kơnia là loại cây rừng đặc trưng của Tây Nguyên có sức sống mạnh và phát triển tốt ở các vùng đồi núi nên khả năng phủ rừng đạt hiệu quả cao. Ngoài ra hạt của cây còn mang giá trị kinh tế nên sẽ thúc đẩy bà con bảo vệ cây, cũng là bảo vệ rừng", anh Thành nói.

Mặc những ngày cuối tuần mưa dầm dề, chị Đoàn Thị Vân dù ở xã vùng sâu huyện Iagrai vẫn chở theo con gái đến trồng cây trong chương trình mới đây của dự án. "Tôi muốn con gái mình tận mắt thấy cách mà các anh chị đang đối xử với thiên nhiên qua việc trồng thêm cây xanh cho Trái đất trong lành", chị Vân nói.

Trong khi đó, các bạn trẻ từ huyện Chư Sê cách TP Pleiku hơn 40km đã thức dậy từ 5h sáng, chạy xe gắn máy trong tiết trời mưa lạnh để đến điểm tập kết và leo núi trồng cây. "Tụi mình thấy việc này ý nghĩa nên tham gia chứ không nghĩ gì quá lớn lao. Mình thích cách kêu gọi của anh Thành, chỉ cần mỗi người trồng thêm một cây, chúng ta sẽ có môi trường trong lành để hít hà", bạn Phạm Văn Lai bày tỏ.

Anh Lê Tuấn Thành là trung úy đội hậu cần phòng PC11, trại tạm giam Công an tỉnh Gia Lai. Anh điều hành Câu lạc bộ Vòng tay yêu thương với nhiều hoạt động về an sinh xã hội, đặc biệt là bảo vệ môi trường. Ngoài vận động mọi người cùng trồng cây, nhặt rác, đồng phục của câu lạc bộ in khẩu hiệu "Người Việt Nam không xả rác" kêu gọi mọi người cùng mặc để truyền thông rộng rãi trong cộng đồng.

Anh được Trung ương Đoàn tặng bằng khen trong chiến dịch Hành quân xanh, Tỉnh Đoàn Gia Lai tặng bằng khen gương người tốt việc tốt năm 2021. "Tôi rất thích câu "Có một cây là có rừng và rừng sẽ thêm xanh, rừng giữ đất quê hương" trong bài hát Một đời người, một rừng cây nên vẫn tiếp tục để thêm màu xanh cho mảnh đất quê mình" - anh Thành nói.

KIM ANH

(tuoitre.vn)

Liên kết website