12 hoạt động, sự kiện tiêu biểu của Đoàn năm 2021

Thứ Sáu, 07/01/2022

Trong số 12 sự kiện, hoạt động tiêu biểu của Đoàn, chương trình 'Nối vòng tay thương' chăm lo, hỗ trợ trẻ em mồ côi do đại dịch COVID-19 đã tạo ra được sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội.12 hoạt động, sự kiện tiêu biểu của Đoàn năm 2021 - Ảnh 1.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Ảnh: NAM TRẦN

Chiều 7-1, Trung ương Đoàn công bố 12 sự kiện, hoạt động tiêu biểu của Đoàn trong năm 2021.

Đây là các sự kiện, hoạt động tiêu biểu được lựa chọn thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên, sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội và tạo ra trào lưu, xu hướng mới trong thanh thiếu nhi, trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

1. Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn (26-3-1931 - 26-3-2021)

12 hoạt động, sự kiện tiêu biểu của Đoàn năm 2021 - Ảnh 2.

Các đơn vị nhận giải thưởng Hồ Hảo Hớn 2021 cho các giải pháp hiệu quả trong công tác Đoàn - Ảnh: DUYÊN PHAN

Chuỗi các hoạt động đã tạo ra sức lan tỏa rộng lớn trong toàn Đoàn, trong thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước gồm: cuộc thi trực tuyến tìm hiểu truyền thống 90 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; hội thảo khoa học cấp quốc gia "90 năm khẳng định và phát huy vai trò trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam"; lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn; chương trình gặp mặt thế hệ cán bộ Đoàn các thời kỳ và bình chọn, tuyên dương Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020.

2. Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Dịp kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn ban hành Chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Kế hoạch về nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết đại hội trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.

Tổ chức hội trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt nghị quyết tại 17.206 điểm cầu từ trung ương đến cơ sở với 73.206 cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp tham gia.

12 hoạt động, sự kiện tiêu biểu của Đoàn năm 2021 - Ảnh 3.

19 cán bộ, chiến sĩ thuộc Sư đoàn 9 tham gia hỗ trợ phường Bình Trị Đông A (TP.HCM) trong việc phòng dịch, phát túi an sinh đến người dân chiều 23-8-2021 - Ảnh: CÔNG TRIỆU

3. Chương trình "Triệu túi an sinh"

Phát động từ ngày 20-8, cùng với sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, chương trình đã khẩn trương huy động và trao tặng 1 triệu túi an sinh đến tận tay người dân có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người yếu thế, người già neo đơn, công nhân bị mất việc làm, người lao động tự do, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch COVID-19.

4. Chương trình "Nối vòng tay thương"

Chương trình cam kết bảo trợ tài chính đến năm 18 tuổi cho 1.174 trẻ em mồ côi do COVID-19.

Trong giai đoạn 1, chương trình đã hỗ trợ lâu dài cho 999 trẻ em mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha mẹ có hoàn cảnh khó khăn của 26 tỉnh, thành phố.

12 hoạt động, sự kiện tiêu biểu của Đoàn năm 2021 - Ảnh 4.

Các tổ chức, đơn vị đầu tiên tham gia chương trình Nối vòng tay thương - Ảnh: HÀ THANH

5. 80 năm ngày thành lập Đội (15-5-1941 - 15-5-2021)

Các chuỗi hoạt động, cuộc thi chào mừng 80 năm thành lập Đội. Đặc biệt, cả nước có 39.516 công trình, phần việc của 23.845 liên đội.

6. Chương trình "Thank you, VietNam" năm 2021

Qua hơn 3 tháng triển khai, đã có gần 5,2 triệu lời cảm ơn được tạo trên microsite của chương trình, các thông tin về chương trình và các lời cảm ơn được khởi tạo đã đạt hơn 10 triệu lượt tiếp cận.

7. 20 năm chương trình "Tiếp sức mùa thi"

Triển khai chuỗi bài về "Nghị lực mùa thi"; tổ chức tọa đàm "Hành trình 20 năm Tiếp sức mùa thi"; phối hợp triển khai xây dựng, biên tập kỷ yếu 20 năm "Tiếp sức mùa thi"; tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm chương trình "Tiếp sức mùa thi" bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

8. Chương trình "Cùng em học trực tuyến"

Chương trình nhằm động viên, hỗ trợ kịp thời thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong công tác phối hợp với các ngành, các tổ chức, các đơn vị, cá nhân thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

12 hoạt động, sự kiện tiêu biểu của Đoàn năm 2021 - Ảnh 5.

Sinh viên thủ đô tham gia hỗ trợ công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 - Ảnh: HÀ THANH

9. Tổ chức hỗ trợ chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19

Các tỉnh thành đoàn, đoàn trực thuộc đã thành lập 8.927 đội hình hỗ trợ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.Công tác huy động nguồn lực hỗ trợ cho chiến dịch đã được các đơn vị chủ động triển khai có hiệu quả với tổng giá trị hơn 32 tỉ đồng.

10. Cuộc thi tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chủ đề "Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của Nhân dân" 

Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cuộc thi diễn ra theo hình thức thi tương tác trực tuyến được tổ chức với phương thức phát sóng trực tiếp trên các nền tảng số của Đoàn, thu hút trên 3,6 triệu lượt thí sinh trong và ngoài nước tham gia.

Hình thức thi viết cảm nhận về Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nhận được trên 120.000 bài dự thi cả trong và ngoài nước.

11. Ngày thanh niên cùng hành động

Tổ chức vào ngày 3-2-2021 với sự tham gia của đông đảo đoàn viên, hội viên, thanh niên cả nước với 91 điểm hoạt động hướng đến phát huy tinh thần vì cộng đồng của thanh niên.

12. Chốt giao thông - lưu thông hàng hóa

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến căng thẳng, mô hình được triển khai tại 19 tỉnh, thành đoàn khu vực phía Nam, thành lập 43 đội hình tình nguyện hỗ trợ chốt giao thông lưu thông hàng hóa, các đội hình thực hiện nhiệm vụ túc trực 24/24h tại các chốt.

Tối cùng ngày, Trung ương Đoàn công bố 10 công trình thanh niên tiêu biểu năm 2021:

1. Xây dựng 579 nhóm cộng đồng dân cư trên mạng xã hội góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên không gian mạng (Thành đoàn Hà Nội)

2. Ứng dụng công nghệ số hỗ trợ nhân dân tiêu thụ nông sản (Tỉnh đoàn Bắc Giang)

3. Chắp cánh ước mơ xanh - cùng em đi tới tương lai (Tỉnh đoàn Bình Dương)

4. Vành đai xanh biên giới - Triệu cây xanh bảo vệ môi trường (Tỉnh đoàn Đồng Tháp)

5. Xây dựng 129 nhà nhân ái cho đoàn viên thanh niên và người dân có hoàn cảnh khó khăn (Tỉnh đoàn Trà Vinh)

6. Công trình "Tuyến đầu 4 tốt" (Ban Thanh niên Quân đội)

7. Ứng dụng di động "Cẩm nang hợp tác quốc tế" dành cho đoàn viên thanh niên (Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Ban Quốc tế Trung ương Đoàn)

8. Nền tảng hợp nhất công nghệ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ - ONE Dx (Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương)

9. Mạng lưới "Thầy thuốc đồng hành" (Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam)

10. ATM Oxy (Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam)

HÀ THANH

(tuoitre.vn)

Liên kết website