Sôi nổi các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2023

Thứ Năm, 16/03/2023

Tháng ba hàng năm, màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên, thanh niên lại hiện diện tại nhiều địa bàn trong tỉnh. Với những công trình, phần việc ý nghĩa, Tháng Thanh niên năm 2023 đã và đang diễn ra sôi nổi, thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Khánh thành và bàn giao công trình "Thắp sáng đường quê" tại huyện Nho Quan

Chủ đề xuyên suốt của Tháng Thanh niên năm 2023 là "Tuổi trẻ Ninh Bình tiên phong chuyển đổi số". Ngoài các hoạt động tình nguyện thường niên như: tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội..., năm nay, các mô hình, công trình thanh niên trong lĩnh vực chuyển đổi số được tuổi trẻ trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện. 

Tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần, đội hình thanh niên xung kích công nghệ số cộng đồng của phường Tân Thành (thành phố Ninh Bình) với hàng chục bạn trẻ nhiệt huyết, trên tay cầm những chiếc điện thoại thông minh, đến gõ cửa từng nhà, từng sạp hàng của các tiểu thương tại chợ Trung Nhì để tuyên truyền về chuyển đổi số. Với những thao tác lướt, chạm đơn giản trên màn hình điện thoại, từng thành viên của đội hình tận tình hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng như: dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công dân số, thanh toán không dùng tiền mặt... 

Đồng chí Đặng Thị Ngân, Bí thư Đoàn phường Tân Thành cho biết: Từ ngày ra quân Tháng Thanh niên năm 2023 đến nay, chúng tôi đã huy động lực lượng, phối hợp với tổ công nghệ số cộng đồng của phường triển khai 3 đợt hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng số. Trong đó, đội hình thanh niên tập trung làm nhiệm vụ tại các điểm công cộng như: khu chợ, các tuyến đường kinh doanh có đông dân cư. Tại các chi đoàn tổ dân phố cũng huy động lực lượng tại chỗ, bố trí thời gian hợp lý để đến từng nhà hỗ trợ người dân. 

Đến nay, đoàn viên, thanh niên phường Tân Thành đã tuyên truyền, hỗ trợ cho hơn 300 hộ dân. Không chỉ riêng địa bàn thành phố Ninh Bình, các hoạt động hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số được lan tỏa rộng khắp toàn tỉnh, tùy theo tình hình thực tế của mỗi địa phương để triển khai các công trình, phần việc thiết thực. 

Nếu như tại huyện Nho Quan, công tác số hóa địa chỉ đỏ, di tích lịch sử được Huyện đoàn chú trọng thực hiện thì tại huyện Kim Sơn, mô hình điểm Wifi công cộng, Thư viện số do Huyện đoàn Kim Sơn thực hiện tại nhà văn hóa các thôn, xóm, phố đã đem lại niềm vui, sự tiện lợi cho người dân. 

Đồng chí Lê Thị Lụa, Bí thư Huyện đoàn Kim Sơn cho biết: Để đáp ứng nhu cầu sử dụng Internet của người dân, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số tại địa phương, Huyện đoàn đã nghiên cứu, lựa chọn công trình tiêu biểu là xây dựng các điểm Wifi công cộng và Thư viện số. Điểm Wifi công cộng được đặt tại nhà văn hóa các thôn, xóm để đảm bảo tính hiệu quả cao nhất, phục vụ được nhiều người dân nhất có thể. Kết hợp với Thư viện số là việc số hóa các cuốn sách tiêu biểu về Đảng, về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ, lịch sử hình thành và phát triển của huyện Kim Sơn... Đến nay, Huyện đoàn đã xây dựng 12 mô hình, nhận được phản hồi tích cực từ cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trên, đồng thời xây dựng thêm các công trình thanh niên số hóa di tích lịch sử, điểm du lịch trên địa bàn. 

Có thể thấy, tuổi trẻ Ninh Bình đang là lực lượng tiên phong, xung kích trên mặt trận chuyển đổi số. Ngoài ra, trong Tháng Thanh niên năm 2023, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng vẫn được các cấp bộ Đoàn triển khai thường xuyên, liên tục. 

Theo lãnh đạo Tỉnh đoàn, sau 2 tuần triển khai đợt thi đua cao điểm Tháng Thanh niên năm 2023, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thực hiện gần 500 công trình, phần việc với giá trị làm lợi khoảng 1,6 tỷ đồng. Tiêu biểu như: xây dựng 13 công trình "Hàng cây thanh niên", 3 công trình "Thắp sáng đường quê"; tặng hơn 240 suất quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ vay vốn ưu đãi cho 10 mô hình với số tiền 7 tỷ đồng, dự án thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; tiếp tục thẩm định, giải ngân nguồn vốn vay cho hơn 80 mô hình thanh niên phát triển kinh tế... 

Phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, thiết thực làm theo lời Bác dạy "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", những hoạt động mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ trong Tháng Thanh niên năm 2023 sẽ tạo điều kiện tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên. Từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Với khí thế sôi nổi của tuổi trẻ, Tháng Thanh niên năm 2023 là dịp để thế hệ trẻ Ninh Bình thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng xã hội, phát huy trí tuệ, nhiệt huyết, lan tỏa sâu rộng các phong trào tình nguyện, ghi dấu ấn trong lòng người dân. Qua đó mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, góp sức trẻ xây dựng quê hương Ninh Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Cùng chuyên mục
Liên kết website