Hội trại Thanh niên năm 2023: Khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong tuổi trẻ

Thứ Tư, 26/04/2023

 

Truyền thống lịch sử, cách mạng vẻ vang cùng những giá trị văn hóa đặc sắc được kết tinh trên đất Ninh Bình trở thành vỉa tầng trầm tích văn hoá từ đời này qua đời khác để lan tỏa, đắp bồi và thăng hoa thành những giá trị trường tồn, có sức hấp dẫn cao. Nhân dân cả nước từ nhiều đời đã hướng về đất Ninh Bình như hướng về cội nguồn sức mạnh của dân tộc “Dù ai buôn bán trăm nghề/Tháng hai mở hội thì về Trường Yên”. Tự hào về truyền thống vẻ vang của quê hương, thiết thực chào mừng kỷ niệm 1055 năm Nhà nước Đại Cồ Việt, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về việc tổ chức Lễ hội Hoa Lư năm 2023, Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình đã xây dựng và triển khai Kế hoạch tổ chức Hội trại Thanh niên với chủ đề “Hoa Lư - Cố đô ngàn năm”.

Thuyết minh Hội trại Thanh niên 2023 với chủ đề "Hoa Lư - Cố đô ngàn năm"

Việc tổ chức Hội trại Thanh niên tại Lễ hội Hoa Lư được Tỉnh đoàn tập trung chỉ đạo trong nhiều năm qua, trở thành một trong những hoạt động mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ tại Lễ hội. Đây là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của các bậc Tiên đế - những vị Anh hùng dân tộc đã có công dựng nước, khởi dựng nên Quốc gia Đại Cồ Việt. Qua đó khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong tuổi trẻ, tiếp tục phát huy tinh thần đại đoàn kết, không ngừng nỗ lực rèn luyện, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Năm 2023, kế hoạch tổ chức Hội trại thanh niên tại Lễ hội Hoa Lư đã được Tỉnh đoàn triển khai từ rất sớm với chủ đề “Tự hào - Cố đô Hoa Lư”. Để tổ chức thành công Hội trại Thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã yêu cầu các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch với tinh thần sáng tạo, an toàn, chất lượng và mang tính giáo dục truyền thống cao, thu hút được sự quan tâm, tham gia đông đảo của đoàn viên thanh niên và nhân dân.

Trong 4 ngày, từ ngày 27/4 đến ngày 30/4/2023 (ngày 8 - 11/3, âm lịch), tại  Khu di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư (xã Trường Yên, huyện Hoa Lư), Hội trại Thanh niên được xây dựng mới quy mô 14 gian trại của 14 huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc thể hiện “màu sắc” đa dạng của tổ chức Đoàn Thanh niên các địa phương, đơn vị; của đoàn viên, thanh niên là cán bộ công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang... toàn tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã yêu cầu cụ thể về cách thức dựng trại và trang trí trại. Theo đó, các đơn vị chuẩn bị vật tư, phương tiện để dựng trại (gồm: Cổng trại, nhà trại và hàng rào xung quanh trại, các vật dụng trang trí đi kèm). Nội dung trang trí bên trong trại cần đảm bảo nội dung hướng tới chủ đề “Tự hào - Cố đô Hoa Lư”, thể hiện sức sáng tạo, bản lĩnh, tinh thần, ý chí của tuổi trẻ các thời kỳ mới.  Ngoài ra, còn có các hình ảnh, tư liệu, sách, bài, hiện vật, sản vật đặc trưng của địa phương gắn với quá trình lịch sử hình thành và phát triển của quê hương, của tổ chức Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, đồng thời thể hiện ý tưởng, ước mơ của đoàn viên thanh niên địa phương, đơn vị. Khuyến khích các đơn vị đầu tư trang trí trại bằng nguyên liệu truyền thống, sản phẩm đặc trưng của địa phương, vừa mang màu sắc truyền thống, vừa thể hiện được tính sáng tạo, tính chính trị của tổ chức Đoàn.

Không chỉ tập trung sáng tạo trong các gian trại của đơn vị mình, cán bộ, đoàn viên thanh niên các đơn vị cùng du khách và nhân dân địa phương còn được tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ; thể dục thể thao; trò chơi dân gian mang tính giáo dục truyền thống được Ban Tổ chức Hội trại tổ chức như: thi cắm hoa nghệ thuật, thi nấu cơm nhanh, nhảy dây đồng đội, thi đi cầu treo, thi nấu cơm nhanh...

Thông qua các hoạt động trên, tuổi trẻ góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, văn hiến của dân tộc; quảng bá những nét đẹp văn hóa, danh lam thắng cảnh của đất và người Cố đô Hoa Lư - Ninh Bình. Đồng thời góp phần tạo không khí vui tươi, cổ vũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên tích cực thi đua học tập, lao động, sản xuất, thiết thực chào mừng thành công đại hội Đoàn các cấp và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH HỘI TRẠI CỤ THỂ NHƯ SAU

1. Ngày 27/4/2023 (Thứ năm)

- Từ 08h00’ – 16h00’: Các đơn vị tập trung, nhận vị trí và tiến hành dựng trại, trang trí trại tại khu vực Sân lễ hội Hoa Lư.

- 15h00’: Họp trưởng đoàn tại trại chỉ huy.

- 16h00’: Ban tổ chức Hội trại đi kiểm tra công tác dựng và trang trí trại.

2. Ngày 28/4/2023 (Thứ sáu)

- Từ 08h00’ – 11h00’: Các đơn vị trang trí, củng cố lại trại; tham gia hưởng ứng các hoạt động Ban tổ chức Lễ hội cấp tỉnh tổ chức tại Sân Lễ hội Hoa Lư.

- Từ 14h30’ – 16h30’: Thi cắm hoa nghệ thuật.

- 20h00’: Các đơn vị tham dự chương trình khai mạc Lễ hội Hoa Lư.

3. Ngày 29/4/2023 (Thứ bẩy)

- Từ 08h00’ – 09h30’: Thi nấu cơm nhanh.

- Từ 09h45’ – 11h00’: Thi nhảy dây đồng đội.

- Từ 13h30’– 15h30’: Thi đi cầu treo.

- Từ 15h45 – 17h30: Thi kéo co

- Buổi tối: Giao lưu nhảy sạp – đặc trưng văn hóa dân tộc Mường, huyện Nho Quan.

4. Ngày 30/4/2023 (Chủ nhật)

- Từ 08h00’ – 11h00’:

+ Ban Tổ chức chấm trại (Các đơn vị cử người thuyết trình về nội dung, ý tưởng của trại).

+ Tổng kết Hội trại và trao các giải thưởng.

- Từ 14h00’ – 17h00’: Kết thúc Hội trại

Cùng chuyên mục
Liên kết website