Hội nghị tổng kết Đoàn – Hội và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022; triển khai Chương trình công tác năm 2023

Thứ Sáu, 06/01/2023

Chiều ngày 5/1, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022, triển khai Chương trình công tác năm 2023.

Dự và chủ trì Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Trịnh Như Lâm, TUV, UV BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng tập trung trí tuệ nghiêm túc thảo luận các nội dung liên quan tới kết quả công tác Đoàn - Hội và phong trào TTN năm 2022, từ đó chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, đề xuất những giải pháp, mô hình hay, cách làm sáng tạo, đổi mới nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình công tác Đoàn - Hội và phong trào TTN năm 2023.

Năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các cấp bộ Đoàn – Hội, đoàn viên, thanh niên cả nước nói chung và tuổi trẻ Ninh Bình nói riêng, là năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn tỉnh Ninh Bình lần thứ XIV, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 với chủ đề “Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức”; Được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Ninh Bình đã tổ chức và chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh, tập trung triển khai chương trình công tác năm với nhiều cách làm sáng tạo, trong đó công tác tuyên truyền, giáo dục được triển khai thực hiện có trọng tâm, từng bước đổi mới nội dung, hình thức và được những kết quả, thành tích đáng ghi nhận.

Trong năm 2022, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức cho 71.030 đoàn viên, thanh niên trong tỉnh học tập quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Đoàn đạt 100% chỉ tiêu đề ra; tổ chức 250 hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; 35 hoạt động trợ giúp pháp lý cho 27.200 lượt đoàn viên thanh niên; tổ chức 368 diễn đàn, tọa đàm về học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức cho 912 cán bộ đoàn và 75.276 lượt đoàn viên, thanh niên học tập các chuyên đề Chỉ thị 05-CT/TW theo hướng dẫn của Trung ương Đoàn; tổ chức Lễ thắp nến tri ân tại 100% các nghĩa trang trên toàn tỉnh; huy động 22.500 lượt ĐVTN dọn dẹp vệ sinh môi trường, tổ chức 17 buổi nói chuyện truyền thống nhân dịp kỷ niệm 75 ngày Thương binh, liệt sỹ; xây dựng được 18 trang tin và đăng tải được 1.660 tin tốt, câu chuyện đẹp, gương người tốt việc tốt.

Toàn tỉnh đã tổ chức được trên 1.700 hoạt động tình nguyện, trong đó xây dựng được gần 500 công trình, 2.525 phần việc thanh niên có giá trị làm lợi trên 7 tỷ đồng, thu hút sự tham gia của gần 15.000 lượt đoàn viên thanh niên; chức 750 buổi dọn vệ sinh bảo vệ môi trường, chỉnh trang đường làng ngõ xóm; tổ chức khơi thông 25 km dòng chảy bảo vệ dòng sông quê hương; thu gom hơn 825 tấn rác thải tại các đường liên thôn, liên xã, các khu trung tâm; tháo dỡ, xóa được trên 35 km tuyến đường có quảng cáo, rao vặt trái phép dán, in trên các cột điện, tường công cộng; xây dựng tuyến đường Sáng – Xanh- Sạch – Đẹp – Văn Minh – An toàn; vẽ 2 km tranh bích hoạ thu hút hơn 2.700 lượt ĐVTN tham gia; đã triển khai lắp đặt được 25.5 km đường điện trị giá 267 triệu đồng; trồng mới 259.975 cây xanh trị giá hơn 5 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp, sửa chữa 54 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi trị giá trên 150 triệu đồng; lắp đặt 05 bộ dụng cụ TDTT tại điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi trị gia gần 300 triệu đồng.

Các hoạt động an sinh xã hội được thực hiện đồng loạt, rộng khắp, hiệu quả. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, các nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, trao tặng trên 2.200 suất quà (bao gồm cả tiền mặt và hiện vật) với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, cựu thanh niên xung phong, các y bác sỹ nơi tuyến đầu chống dịch, động viên các tân binh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, hỗ trợ các em học sinh vượt khó học giỏi.

Phong trào hiến màu tình nguyện được các cấp bộ Đoàn quan tâm tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên tham gia. Trong năm toàn tỉnh đã tổ chức 17 đợt hiến máu thu hút trên 10.000 đoàn viên thanh niên tham gia thu được 9.575 đơn vị máu.

Triển khai cuộc thi sáng tạo thanh thiếu nhiên và nhi đồng toàn tỉnh, hội thi Tin học trẻ, toàn tỉnh đã đăng tải được trên 12.697 ý tưởng trên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo của Trung ương Đoàn.

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, trong năm Tỉnh đoàn đã tổ chức 8 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho hơn 850 ĐVTN tham gia. Vận động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ vay vốn cho thanh niên làm kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo.

Đến nay, nguồn vốn vay từ Quỹ Quốc gia về việc làm nguồn vốn kênh Trung ương Đoàn là 2,819 tỷ đồng; dư nợ ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội trong hệ thống Đoàn thanh niên toàn tỉnh đạt trên 397,8 tỷ đồng; Tiếp tục triển khai Nghị quyết số 43/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, năm 2022 đã giải ngân được 10 tỷ đồng cho 168 mô hình dự án của ĐVTN để khởi nghiệp, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, chú trọng công tác xây dựng tổ chức Đoàn - Hội - Đội, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Tiếp tục quan tâm công tác phụ trách Đội và chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; toàn tỉnh đã trao tặng 400 xuất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nhiễm chất độc da cam, trẻ mồ côi không nơi nương tựa với tổng trị giá gần 600 triệu đồng; xây dựng xây dựng 13 ngôi nhà Khăn quàng đỏ, trị giá 650 triệu đồng.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh giới thiệu thanh niên ưu tú kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, kết quả toàn tỉnh kết nạp được 10.420 Đoàn viên; giới thiệu cho 1.662 đoàn viên ưu tú học lớp Bồi dưỡng về Đảng, kết nạp được 1.328 đoàn viên ưu tú vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng chí Trịnh Như Lâm, TUV tặng cờ cho các đơn vị dẫn đầu trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022

Tại chương trình, đã có 03 đơn vị được trao cờ đẫn đầu phong trào thi đua năm 2022 của Uỷ ban nhân dân Tỉnh; trao 01 cờ, 06 bằng khen của Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên 2022; trao 02 cờ và 14 bằng khen của BCH Tỉnh đoàn cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022.

Đồng chí Bùi Chính Thức, Phó Bí thư tỉnh đoàn tặng cờ cho đơn vị xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022

Đồng chí Nguyễn Đức Hiệp, Phó Bí thư tỉnh đoàn và đồng chí Lê Thị Mai Phương, Phó Bí thư tỉnh đoàn trao tặng bằng khen cho các đơn vị 

 

Cùng chuyên mục
Liên kết website